[HB Vallet 2010] “Chúc các học sinh, sinh viên Việt Nam bước vào một năm học mới với mọi điều tốt đẹp”

(Gia Lai Online) (22/9/2010)

15.000 là số suất học bổng mà Giáo sư Odon Vallet đã dành cho học sinh, sinh viên xuất sắc của Việt Nam trong suốt 10 năm qua. Và mới đây, ông lại bay về Việt Nam để trao tận tay 2.200 suất học bổng Vallet năm 2010 cho các học sinh, sinh viên ưu tú trên khắp đất nước Việt Nam. Nhờ tấm lòng hảo tâm của Giáo sư, hàng ngàn học sinh, sinh viên Việt Nam, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn, có cơ hội để tiếp tục theo đuổi ước mơ đến trường của mình. Nhân dịp trở về lần này, Giáo sư Odon Vallet đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện cởi mở…

* Được thừa hưởng một gia tài lớn từ người cha, tuy nhiên Giáo sư đã chọn một cuộc sống giản dị và dành tất cả số tiền thừa kế để gửi ngân hàng rồi dùng số tiền lãi để phát học bổng cho những học sinh, sinh viên xuất sắc của Pháp và Việt Nam. Ông có thể cho biết vì sao ông lại chọn Việt Nam mà không phải một đất nước nào khác?

Vì Việt Nam là một nước có truyền thống hiếu học lâu đời. Ngay từ cách đây trên 900 năm, Việt Nam đã có Văn Miếu- Quốc Tử Giám nơi được xem là trường đại học đầu tiên của Việt  Nam- và đã tổ chức những kỳ thi tuyển chọn nhiều nhân tài cho đất nước.

Bố tôi từng là một người thợ rất nghèo nhưng với sự quyết tâm và ý chí vươn lên, ông đã xây dựng được sự nghiệp từ hai bàn tay trắng và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị của một hãng bảo hiểm quốc tế. Ông đã trăn trối lại với tôi trước khi mất rằng: “Con hãy giúp và thương yêu người nghèo, vì trong số họ có rất nhiều người thông minh tài giỏi”. Tôi đã đem số tiền đó gửi vào ngân hàng, dùng số lãi hàng năm làm học bổng cho học sinh sinh viên nghèo vượt khó, những sinh viên xuất sắc ở Pháp và Việt Nam. Tôi mong rằng số tiền này sẽ động viên tinh thần và khích lệ các sinh viên nghèo học giỏi tiếp tục cố gắng học hành trở thành người có ích cho xã hội. Tôi thường nói với các em rằng, các em không phải cảm ơn tôi mà hãy cảm ơn bố mẹ và thầy giáo các em, người đã cho các bạn tri thức.

* Giáo sư đánh giá thế nào về học sinh, sinh viên Việt Nam?

Sinh viên, học sinh Việt Nam học nhìn chung học rất tốt, nhất là những môn khoa học tự nhiên, tuy nhiên về ngoại ngữ còn phải cải thiện nhiều. Gần đây, chất lượng giáo dục ở Việt Nam đã ngày càng tăng lên và tôi hy vọng Việt Nam sẽ luôn giữ được truyền thống hiếu học cũng như những bản sắc văn hóa truyền thống của mình; chính vì vậy mà tôi đã dành nhiều suất học bổng cho những sinh viên học môn âm nhạc dân tộc.

* Năm nào Giáo sư cũng  bay từ Pháp sang Việt Nam để trao học bổng Vallet cho những học sinh sinh viên xuất sắc, điều gì ở Việt Nam Giáo sư cảm thấy ấn tượng nhất?

Việt Nam là một nước đang phát triển rất mạnh trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Tôi muốn giúp các em học sinh để các em có thể tham gia vào quá trình xây dựng đất nước, phát triển kinh tế tại Việt Nam. Tôi không quên học sinh, sinh viên ở bất cứ thành phố hoặc tỉnh thành nào từ Cà Mau đến Cao Bằng và tôi đặc biệt quan tâm đến các em học sinh dân tộc thiểu số. Tôi đã trao học bổng trong 10 năm qua và sẽ tiếp tục trao nhiều suất học bổng nữa trong thời gian tới. Tôi muốn chúc các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam bước vào một năm học mới với mọi điều tốt đẹp.

* Giáo sư có thể kể về một kỷ niệm ở Việt Nam mà ông không thể nào quên?

Đó là lần tôi trao học bổng cho một sinh viên học tin học ở Huế. Em này bị liệt hai chân nhưng vô cùng nỗ lực trong học tập. Tôi rất cảm phục ý chí vươn lên của em đó…

* Xin cảm ơn Giáo sư Odon Vallet và cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà ông đã dành cho hàng ngàn học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thanh Vân (thực hiện)

This entry was posted in 2. Báo chí. Bookmark the permalink.